30 พ.ค. 2560

เรื่องกล้วยๆ


ด้วยประเทศไทยเป็นประเทศเขตร้อนจึงมีกล้วยนานาพันธุ์ เมื่อกางตำราดูจะพบว่า "กล้วย" มีสารอาหารที่มีประโยชน์มากมาย ไม่ว่าจะเป็นโพแทสเซียมที่ช่วยป้องกันโรคความดันโลหิต เพกทิน ช่วยเรื่องระบบขับถ่าย กรดแอมิโนอย่าง อาร์จินีน และ ฮีสติดีน ที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตของทารก นอกจากนี้ยังมี วิตมินบี ที่ช่วยคลายเครียด

นานาประโยชน์ของสารพัดกล้วย 

กล้วยน้ำว้า เป็นอาหารของคนทุกวัย กล้วยน้ำว้าบดสามารถใช้เป็นอาหารของเด็กทารก เพราะในกล้วยน้ำว้ามีกรดแอมิโนจำเป็นอย่างอาร์จินีนและฮีสติดีน ซึ่งจำเป็นต่อการสร้างกล้ามเนื้อและเนื้อเยื่อในเด็กเล็ก และเป็นอาหารที่ช่วยเสริมสารอาหารนานาชนิดให้ผู้สูงอายุ ยามที่มีปัญหาการบดเคี้ยว

กล้วยหอม มีโพแทสเซียมซึ่งช่วยลดการเกิดตะคริว ลดความดันโลหิต ลดความเสี่ยงของโรค หลอดเลือดสมอง นอกจากนี้ยังอุดมไปด้วยสารทริปโตแฟนที่ช่วยกระตุ้นให้สมองหลั่งสารซีโรโทนินออกมาช่วยลดภาวะตึงเครียดและทำให้รู่สึกผ่อนคลาย จึงไม่แปลกเลยที่จะได้เห็นนักกีฬากินกล้วยระหว่างพักครึ่ง



กล้วยไข่ ของโปรดที่ต้องกินคู่กับกระยาสาท เป็นกล้วยที่มีสารเบต้าแคโรทีนมากกว่ากล้วยชนิดอื่น จึงช่วยบำรุงสายตา ชะลอริ้วรอยและความเสื่อมของเซลล์ แต่ใครที่ชอบกินกล้วยไข่ต้องระมัดระวังเรื่องน้ำหนัก เพราะกล้วยไข่มีปริมาณน้ำตาลและคาร์บไฮเดรตมาก

ส่วนกล้วย 2 ชนิดที่นิยมนำมาทำอาหารแปรรูปอย่าง กล้วยหักมุก และ กล้วยเล็บมือนาง ก็อุดมไปด้วยฟอสฟอรัส ซึ่งช่วยในเรื่องของกระดูกแลฟัน และมีวิตมินนานาชนิด

เลือกซื้อกล้วยไม่ยากเย็น

วิธีซื้อกล้วยง่ายๆคือ ดูลูกที่มีสีเหลืองสวย ไม่ดำ แต่หากซื้อกล้วยดิบมา ให้เก็บไว้ในอุณหภูมิห้อง แต่หากอยากเก็บกล้วยดิบไว้นานๆให้เก็บในตู้เย็น แม้ความเย็นจะทำให้เปลือกดำ แต่เนื้อในยังคงความอร่อยอยู่

กินกล้วยให้อร่อย

กินกล้วยสุก วิธีกินกล้วยที่ง่ายและได้ประโยชน์คือ การกินกล้วยสุก เนื่องจากกล้วยแต่ละชนิดให้พลังงานแตกต่างกัน ปริมาณกล้วยที่แนะนำในแต่ละมื้อจึงแตกต่างกันไปตามชนิดของกล้วย ตัวอย่างเช่น กล้วยน้ำว้า กินได้ครั้งละ 1-2 ผล กล้วยหอมครั้งละ 1 ผล กล้วยไข่ครั้งละ 3 ผล

กล้วยต้ม ต้มกล้วยน้ำว้าทั้งเปลือกจนนิ่ม จากนั้นปอกเปลือกออก ผ่าครึ่ง เพียงเท่านี้ก็ได้กินกล้วยที่มีกลิ่นหอม รสชาติละมุนละไม นุ่มลิ้น

กล้วยดิบเพื่อมื้อสุขภาพ กล้วยดิบสามารถนำมาใส่ในเมนูอาหารคาวได้หลากหลายชนิด อย่างเช่น ใส่กล้วยดิบหั่นในแกงต่างๆ หรือจะลองนำไปผัดกะเพรา ผัดพริกแกง หรือตำกล้วย ก็ช่วยให้ได้รสชาติที่หลากหลายไม่จำเจ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น