4 ก.ค. 2560

คุณค่าจากโคลน ประโยชน์มากล้นจากธรรมชาติ


          เป็นที่รู้กันว่าหนึ่งในสรรพคุณโดดเด่นของโคลนคือช่วยคืนความชุ่มชื่นให้แก่ผิว ในโรงพยาบาลและศูนย์ธรรมชาติบำบัดต่างๆ ทั่วโลก ได้นำโคลนไปใช้รักษาโรคผิวหนังที่มีความรุนแรง และยังถูกใช้เป็นส่วนผสมหลักในผลิตภัณฑ์ความงาม ไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมไปจนถึงผลิตภัณฑ์ดูแลผิว อีกทั้งมีประโยชน์มากมายสารพัด

          โคลนมีคุณสมบัติพิเศษเป็นตัวดูดซับชั้นยอด ที่สามารถดูดสิ่งสกปรกออกจากผิว จึงเหมาะอย่างยิ่งสำหรับที่จะใช้ในการ Detox สารพิษจากมลภาวะที่ต้องเผชิญอยู่ในปัจจุบัน เพราะโคลนอุดมด้วยแร่ธาตุ ได้แก่ ซิลิกาที่ช่วยให้ผิวชุ่มชื่น สังกะสีมีสรรพคุณในการบำบัด และแมกนีเซียมช่วยต้านอาการแพ้ ช่วยรักษาอาการอักเสบของผิวหนัง เช่น โรคผิวหนังอักเสบ ผดผื่นคัน และรังแค ในโคลนยังความร้อน ซึ่งความร้อนจะช่วยกระตุ้นการไหลเวียนโลหิต และช่วยเปิดรูขุมขน ผิวจึงสามารถดูดซึมสารอาหารที่มีประโยชน์

โคลนแบบไหนดี?

           โคลนแต่ละชนิดมีสรรพคุณคล้ายๆ กันคือช่วยดูดสิ่งสกปรกและกระตุ้นกลไกบำบัดตามธรรมชาติของร่างกาย อย่างไรก็ตาม โคลนจากสถานที่ต่างกันย่อมมีคุณสมบัติแตกต่างกัน เล็กน้อย ดินโคลนที่มีสีต่างกันแร่ธาตุและขนาดของอนุภาคต่างกันย่อมอาจมีสรรพคุณเฉพาะ ที่ต่างกันออกไป บางชนิดช่วยบรรเทาอาการอักเสบของผิว ขณะที่บางชนิดช่วยผลัดเซลล์ผิวที่ตายแล้ว

เบนโทไนต์ (Bentonite) เป็นดินโคลนที่ได้รับความนิยมมากที่สุดชนิดหนึ่ง ได้จากเถ้าถ่านลาวาภูเขาไฟตั้งแต่ครั้งโบราณ ซึ่งอยู่ใต้ท้องทะเล และด้วยมีสรรพคุณช่วยฟื้นฟูผิว จึงนำมาใช้รักษาบาดแผล รักษาโรคภายในร่างกาย โดยเฉพาะความผิดปกติที่เกิดกับระบบย่อยอาหาร แก้ท้องเสียและท้องผูก นอกจากนี้ยังเป็นตัวล้างพิษที่มีประสิทธิภาพ

โคลนทะเลเดดซี (Dead Sea Clay) อุดมด้วยแร่ธาตุจำพวกแมกนีเซียม เหล็กและทองแดง โรงพยาบาลในอิสราเอลใช้โคลนจากทะเลเดดซีช่วยรักษาโรครูมาตอยด์ โรคผิวหนังต่างๆ และโรคที่เกี่ยวกับความไม่สมดุลของฮอร์โมนเพศหญิง (โดยพืชจำพวกเห็ดราทะเลในดินโคลน ดังกล่าวช่วยปรับสมดุลฮอร์โมน) โคลนทะเลเดดซีพบในผลิตภัณฑ์ความงามหลากหลายชนิด เนื่องจากมีแร่ธาตุสูง

โคลนสีเขียวฝรั่งเศส (French Green Clay) ได้จากทะเลแถวประเทศฝรั่งเศสและอินเดีย ช่วยคืนความชุ่มชื้นให้ผิวและรักษาผดผื่นคัน บางประเทศในทวีปยุโรปใช้ดินโคลนดังกล่าวช่วยล้างพิษภายในร่างกาย และเนื่องจากอุดมด้วยแร่ธาตุมากมาย จึงช่วยเสริมสร้างภูมิต้านทานโรค

โคลนแดง (Red Clay) มีสรรพคุณในการล้างพิษและใช้ภายนอกสำหรับลดการอักเสบของผิว

พาสคาไลต์ (Pascalite) เป็นดินหายาก อุดมด้วยแคลเซียม นอกจากนี้ยังมีซิลิกาที่ช่วยร่างกายสร้างคอลลาเจน ซึ่งเป็นองค์ประกอบสำคัญที่ช่วยให้เส้นผม เล็บ และผิวมีสุขภาพดี

เกาลิน (Kaolin) เป็นดินสีขาวเนื้อละเอียด หรือที่รู้จักกันว่า ดินขาว ส่วนมากใช้เป็นส่วนผสมของเครื่องสำอางค์ดูแลผิว เช่นเดียวกับเบนโทไนต์ คือ ได้จากเถ้าถ่านลาวาภูเขาไฟ และมีสรรพคุณช่วยล้างพิษ

คุณประโยชน์ความงามจากโคลน


พอกหน้าด้วยโคลน

- ลดปัญหาหน้ามัน การพอกหน้าด้วยโคลนจะช่วยดูดซับความมันบนใบหน้าได้เป็นอย่างดี เพียงมาร์คหน้าทิ้งไว้ประมาณ 15 นาที หรือรอจนโคลนแห้ง จะสังเกตุได้ว่า น้ำมันจะถูกขับออกมาตามรูขุมขน เมื่อเวลาที่โคลนแห้ง

- ลดปัญหาสิว ไม่ว่าจะเป็นสิวเสี้ยน สิวอุดตัน สิวอักเสบ เพียงนำโคลนแต้มที่สิว ทิ้งไว้ให้แห้ง แล้วล้างออก โคลนมีแร่ธาตุที่มีคุณสมบัติในการต่อต้านเชื้อแบคทีเรีย จะช่วยดูดซับสิ่งปรกตามรูขุมขน ทำให้สิวยุบตัวลง สิ่งสกปรกหลุดออกไป หมดปัญหาสิวเสี้ยน สิวอุดตัน และสิวอักเสบไปเลย

- ลดปัญหารูขุมขนกว้าง แร่ธาตุที่อยู่ในโคลน สามารถทำให้รูขุมขนกระชับ เมื่อเวลาที่โคลนแห้ง โคลนจะบีบตัวเข้ากับผิวหน้า ทำให้ผิวหน้ารัด กระชับใบหน้าอย่างเห็นได้ชัด

- ลดปัญหาผิวแห้งกร้าน ภายในโคลนมีแร่ธาตุ และวิตามินอุดมอยู่มากมาย อีกทั้งมีแร่ธาตุที่ช่วยฟื้นฟูผิวให้ยืดหยุ่นได้ดี โปแตสเซียมที่จะให้ความชุ่มชื่นซึมลึกแก่เซลล์ผิว ช่วยปรับสภาพผิวไม่ให้แห้งกร้าน ไร้ริ้วรอยก่อนวัย

พอกผิวกายด้วยโคลน

- ลดปัญหาเซลลูไลท์ส่วนเกิน โคลนจะช่วยกระชับ และขับไขมันส่วนเกินออกจากเซลล์ผิว ด้วยการพอกโคลนลดเซลลูไลท์ลงบนผิวบริเวณที่มีปัญหา จากนั้นปล่อยทิ้งไว้ให้โคลนแห้งตัว ประมาณ 20 นาที จึงค่อยล้างออกให้สะอาดด้วยน้ำอุ่น จะเห็นได้ว่าผิวเนียน กระชับ ผิวเปลือกส้มลดลง กระชับสัดส่วนได้ดี

- ลดสิวที่หลัง โคลนจะมีแร่ธาตุที่ช่วยดูซับสิ่งสกปรกภายในรูขุมขน สามารถดักจับแบคทีเรีย และกำจัดออกไปเมื่อล้างออก ทำให้ปัญหาสิวที่หลังลดลงได้

- กระชับทรวงอก โคลนจะช่วยให้ทรวงอกกระชับตึง ลดการหย่อนคล้อย เนินอกเรียบเนียนน่าสัมผัส ฟื้นฟูความกระชับแน่น และขาวเนียนด้วยการผลัดเซลล์ผิวเก่า

สปาโคลน

บำบัดร่างกาย สามารถช่วยบรรเทาอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อต่างๆ ตามร่างกาย สัมผัสเย็นสบายขณะทำสปา ลดอาการบวมน้ำ และการกระตุ้นระบบไหลเวียนของเลือดให้ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพดีขึ้น

รักษาโรคผิวหนัง

รักษาโรคกลาก เกลื้อน โคลนมีแร่ธาตุมากมายอย่าง โบรไมด์ซัลเฟต โพแทสเซียม แคลเซียม และแมกนิเซียม ที่ช่วยบรรเทาอาการอักเสบ ดูดซับเชื้อโรคในผู้ที่มีโรคผิวหนังอย่าง สะเก็ดเงิน กลาก เกลื้อน โรคเรื้อน และโรคต่างๆที่เกี่ยวกับผิว ให้ค่อยๆกลับมามีสภาพผิวที่ดีขึ้นอีกครั้ง


ที่มา : Kapook.com และ monmud.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น