7 มี.ค. 2562

4 วิธีซ่อมผิวหลังโดน แดดเผา


           หากผิวต้องเผชิญกับแดดแรงเป็นเวลานานก็อาจทำให้ผิวไหม้แดดได้ โดยผิวบริเวณที่สัมผัสแสงแดดจะค่อย ๆ เป็นรอยแดง เมื่อต้องอยู่กลางแดดที่ร้อนจ้านานกว่า 15 นาที อาการของผิวไหม้เบื้องต้นจะเริ่มรู้สึกแสบผิวและมีอาการคัน หลังจากนั้นผิวจะเปลี่ยนเป็นสีแดงและมีอาการแสบผิวอย่างยิ่ง จนกระทั่งถึงระยะที่ผิวเปลี่ยนเป็นสีคล้ำและผิวลอกเป็นขุยๆ แต่ไม่ต้องกังวลนะคะ เรามี 4 วิธีง่ายๆที่สามารถซ่อมผิวหลังโดนแดดเผามาฝาก ลองทำกันดูนะคะ

1.ว่านหางจระเข้ หรือ อโลเวร่า


ว่านหางจระเข้สามารถช่วยลดอาการแสบร้อนและฟื้นฟูผิวไหม้จาก แดดเผาให้ดีขึ้นได้ ใครมีว่านหางจระเข้สดๆ ตัดจากต้นแล้วเอามาทาลงบนผิว เช้า-เย็น ในช่วงแรก หลังจากผิวไหม้แดด ถ้าหาแบบสดไม่ได้ ก็พึ่งพาเจลว่านหางจระเข้แทนไปก่อน เดียวนี้มีให้เลือกมากมาย หลายยี่ห้อเลยค่ะ อีกทั้งว่านหางจระเข้ยังช่วยยับยั้งอาการแสบร้อนให้ทุเลาลงและหายไวขึ้นมาก

2.น้ำมันมะพร้าว

วิตามินอีในน้ำมันมะพร้าว จะช่วยให้ผิวที่ไหม้ กลับมาฟื้นฟูได้อีกครั้ง ควรนวดผิวด้วยน้ำมันมะพร้าวเช้า-เย็นก่อนอาบน้ำ รอให้ความชุ่มชื้นซึมซาบเข้าสู่ผิวสักพักก็อาบน้ำตามปกติ แต่ควรงดขัดผิวในช่วงนี้ เพราะจะยิ่งทำให้แสบและอักเสบได้ง่าย 

3.ทาครีมบำรุงผิว

เมื่อถูกแดดเผาจนผิวไหม้ แห้ง หยาบกร้าน แถมยังดำสนิท ให้หมั่นทาครีมบำรุงผิวชนิดเข้มข้น จะเป็นครีมเติมน้ำให้ผิว ครีมวิตามินอี หรือไวท์เทนนิ่ง ก็ตามสะดวก แต่ควรทาเยอะๆสม่ำเสมอ เช้า-เย็น หรือทุกครั้งที่นึกออก ให้ผิวชุ่มชื้นและมีสารเคลือบผิวอยู่ตลอดเวลา รวมถึงทาครีมกันแดด และหลบเลี่ยงแสงแดดในช่วงนี้ รับรองผิวจะกลับมาขาวขึ้นอีกครั้งอย่างแน่นอนค่ะ

4. ดื่มน้ำมากๆ

การดื่มน้ำสะอาดจะช่วยทุกกระบวนการของร่างกาย ช่วยให้ผิวสวยใส ฉ่ำน้ำ ดังนั้นเพื่อให้ผิวได้มีโอกาสฟื้นฟูเร็วขึ้น เราจึงจำเป็นต้องดื่มน้ำให้เพียงพอ เพื่อให้ร่างกายและผิวมีความชุ่มชื่นมากเพียงพอที่จะฟื้นฟูอาการแห้งลอกได้ดีขึ้น

      สำหรับการดูแลผิวไหม้แดดสามารถปฏิบัติได้หลากหลายวิธี โดยเราเลือกวิธีใดวิธีหนึ่งหรือใช้หลายวิธีร่วมกัน จะช่วยฟื้นฟูผิวให้ดีขึ้นได้อย่างแน่นอนค่ะ








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น